เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "คณิตกับชีวิตประจำวัน"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :นักเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการหาร เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถหาวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง เห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร และยังเห็น ความสัมพันธ์ของที่มาของตัวเลขแต่ละตัวโดยการเชื่อมโยงเข้ากับสาระการเรียน รู้อื่นๆ อีกทั้งสามารถแก้ปัญหาและให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างสมเหตุสมผล แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้

week1

บันทึกหลังการสอน
สัปดาห์ที่ 1
          จากการบ้านที่ให้พี่ๆ ได้สร้างพีระมิดรูปทรงต่างๆ ตามความเข้าใจของพี่ๆ นั้นในสัปดาห์นี้วันแรกคุณครูและพี่ๆ ร่วมแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับความเข้าใจของรูปทรงและรูปร่างต่างๆ โดยครูกระตุ้นด้วยคำถาม “เรขาคณิตในความเข้าใจของพี่ๆ คืออะไร” ซึ่งทุกคนแสดงความคิดเห็นความเข้าใจของแต่ละคนออกมา และคุณครูให้พี่ๆ ลองสรุปออกมาในรูปแบบ mind mapping
          หลังจากนั้นคุณครูให้พี่ๆ เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างระหว่างรูป 2 มิติ และ 3 มิติ ต่อด้วยการหาแกนสมมาตรโดยที่คุณครูมีรูปต่างๆ ให้แล้วให้พี่ๆ ได้ลงมือหา (พับ) แกนสมมาตรเอง เมื่อได้ค้นหาโดยการลงมือปฏิบัติเองสังเกตได้ว่าพี่ๆ เข้าใจเกี่ยวกับการหาแกนสมมาตรมากขึ้นยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ
จากนั้นคุณครูกระตุ้นด้วยโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น โดยการให้พี่ๆ เตรียมกระดาษแข็งมาเองแล้วแบ่งเป็นกลุ่มให้สร้างเป็นรูปทรงต่างๆ เช่น สี่เหลี่ยมลูกเต๋า สามเหลี่ยมพีระมิด ซึ่งจากกิจกรรมนี้พี่ๆเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างและมองเห็นรูปคลี่ของแต่ละรูปทรงมากขึ้นเก่งมากๆ ค่ะ
*** สอดแทรกเรื่องการดำเนินการทุกวันค่ะ
กิจกรรมการเรียนรู้/ชิ้นงาน














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น