เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "คณิตกับชีวิตประจำวัน"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :นักเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการหาร เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถหาวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง เห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร และยังเห็น ความสัมพันธ์ของที่มาของตัวเลขแต่ละตัวโดยการเชื่อมโยงเข้ากับสาระการเรียน รู้อื่นๆ อีกทั้งสามารถแก้ปัญหาและให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างสมเหตุสมผล แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้

week8


บันทึกหลังการสอน
สัปดาห์ที่ 8
                    สัปดาห์นี้คุณครูสอดแทรกเรื่องเศษส่วน โดยเริ่มต้นจากการนำกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละแผ่น  จากนั้นให้พี่ๆ พักครึ่ง (พับหนึ่งครั้ง) พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “พี่ๆ สังเกตเห็นอะไร?”  “มีทั้งหมดกี่ส่วน?”  หลังจากนั้นให้พี่ๆ พับครึ่งอีกครั้งหนึ่ง พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “พี่ๆ สังเกตเห็นอะไร?”  “มีทั้งหมดกี่ส่วน?”  จากนั้นคุณครูให้พี่ๆ ระบายสีตามส่วนที่ตนเองต้องการพร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ระบายไปกี่ส่วน?” “เหลืออีกกี่ส่วน?”
                    จากนั้นคุณครูสร้างเงื่อนไข “ให้พี่ๆ ฉีกออกเศษ 1 ส่วน 4   จากเงื่อนไขที่ให้ทำให้พี่ๆ เงียบทั้งห้องเพราะไม่เคยได้ยินประโยคแบบนี้มาก่อน และคุณครูทบทวนเงื่อนไขอีกรอบ “ให้พี่ๆ ฉีกออกเศษ 1 ส่วน 4 ” รอบที่สองพี่ๆ ก็ยังงงอยู่เช่นเคย คุณครูย้ำครั้งที่ 3 พร้อมเขียน
พี่อั้ม : คล้ายว่าหนูเคยเห็นในห้องเราแบบนี้  หลังจากนั้นเพื่อนๆ ช่วนกันมองหารอบๆ ห้อง และในที่สุดพี่ๆ ก็สามารถฉีกออกมาตามเงื่อนไขได้
เมื่อคุณครูพาทำซ้ำๆ พี่ๆ ก็เข้าใจมากขึ้นยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ
กิจกรรมในสัปดาห์นี้คุณครูกระตุ้นไว้ให้พี่ๆ อยากเรียนในปีการศึกษาต่อไปค่ะ ....
  * ทั้งนี้คุณครูให้งานตามศักยภาพของพี่ๆ แต่ละคนค่ะ

กิจกรรมการเรียนรู้/ชิ้นงาน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น