บันทึกหลังการสอน
สัปดาห์ที่ 8
สัปดาห์นี้คุณครูสอดแทรกเรื่องเศษส่วน
โดยเริ่มต้นจากการนำกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละแผ่น จากนั้นให้พี่ๆ พักครึ่ง (พับหนึ่งครั้ง)
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “พี่ๆ สังเกตเห็นอะไร?” “มีทั้งหมดกี่ส่วน?”
หลังจากนั้นให้พี่ๆ พับครึ่งอีกครั้งหนึ่ง พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“พี่ๆ สังเกตเห็นอะไร?”
“มีทั้งหมดกี่ส่วน?”
จากนั้นคุณครูให้พี่ๆ ระบายสีตามส่วนที่ตนเองต้องการพร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“ระบายไปกี่ส่วน?” “เหลืออีกกี่ส่วน?”
จากนั้นคุณครูสร้างเงื่อนไข “ให้พี่ๆ ฉีกออกเศษ 1
ส่วน 4
” จากเงื่อนไขที่ให้ทำให้พี่ๆ
เงียบทั้งห้องเพราะไม่เคยได้ยินประโยคแบบนี้มาก่อน และคุณครูทบทวนเงื่อนไขอีกรอบ
“ให้พี่ๆ ฉีกออกเศษ 1 ส่วน 4 ” รอบที่สองพี่ๆ ก็ยังงงอยู่เช่นเคย คุณครูย้ำครั้งที่ 3 พร้อมเขียน
![]()
พี่อั้ม : คล้ายว่าหนูเคยเห็นในห้องเราแบบนี้ หลังจากนั้นเพื่อนๆ ช่วนกันมองหารอบๆ ห้อง
และในที่สุดพี่ๆ ก็สามารถฉีกออกมาตามเงื่อนไขได้
เมื่อคุณครูพาทำซ้ำๆ
พี่ๆ ก็เข้าใจมากขึ้นยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ
กิจกรรมในสัปดาห์นี้คุณครูกระตุ้นไว้ให้พี่ๆ
อยากเรียนในปีการศึกษาต่อไปค่ะ ....
* ทั้งนี้คุณครูให้งานตามศักยภาพของพี่ๆ
แต่ละคนค่ะ
กิจกรรมการเรียนรู้/ชิ้นงาน
|
แผนการจัดกิจกรรมกาเรียนรู้สาระคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2015 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมายหลัก
ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "คณิตกับชีวิตประจำวัน"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :นักเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการหาร เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถหาวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง เห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร และยังเห็น ความสัมพันธ์ของที่มาของตัวเลขแต่ละตัวโดยการเชื่อมโยงเข้ากับสาระการเรียน รู้อื่นๆ อีกทั้งสามารถแก้ปัญหาและให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างสมเหตุสมผล แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้
week8
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น