บันทึกหลังการสอน
สัปดาห์ที่ 3
เพื่อให้พี่ๆ
เข้าใจและสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาในรูปแบบต่างๆ ได้ ในสัปดาห์พี่ๆ
เรียนรู้เกี่ยวกับการแก้โจทย์ปัญหา โดยมีรูปแบบของโจทย์ปัญหาที่หลากหลาย เช่น
- มีหนังสือสีเหลือง, สีเขียว, สีแดง และ สีม่วง วางเรียงกัน
สีม่วง วางอยู่ทางด้านขวาของ สีเหลือง
สีเขียว วางอยู่ทางด้านขวาของ สีแดง
สีม่วง วางอยู่ทางด้านซ้ายของ สีแดง
- เลี้ยงเป็ดตัวผู้ 35 ตัว เป็ดตัวเมีย
A ตัว รวมเป็นเป็ดทั้งหมด 125 ตัว
เลี้ยงเป็ดตัวเมียกี่ตัว
- ผลบวกของจำนวนหนึ่งกับ 125 เป็น 2 เท่าของ 300 จำนวนนั้นคือจำนวนใด
แต่ละโจทย์ปัญหาคุณครูจะตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
คือ “โจทย์บอกอะไร?” “โจทย์ถามอะไร?” “มีวิธีการคิดอย่างไร?” ซึ่งในชั่วโมงแรกๆ
ต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามบ่อยๆ และต้องค่อยๆ อ่านไปพร้อมๆ กัน
เมื่อคุณครูนำอ่านช้าๆ วิเคราะห์ที่ละคำพี่ๆ เริ่มเข้าใจพอเริ่มมีเพื่อนเข้าใจ
จากนั้นพี่ๆ ก็แชร์กันช่วยเพื่อนคนอื่นๆ ต่อไปเริ่มได้ในวงกว้างมากขึ้น
แต่ก็ยังมีอีกหลายคนยังไม่สามารถวิเคราะห์โจทย์ด้วยตนเองได้คุณครูตั้งคำถามกระตุ้นบ่อยๆ
และจะเพิ่มเติมให้กับสัปดาห์ต่อไปค่ะ
ส่วนพี่ๆ
คนที่เริ่มวิเคราะห์โจทย์ได้แล้ว และเรื่องการดำเนินการก็ทำได้ดีค่ะ
ยอดเยี่ยมมกค่ะ
สิ่งที่สังเกตได้ชัดเจนกับพี่ๆ ป.3 ในสัปดาห์นี้
คือ ความกระตือรือร้นที่จะหาคำตอบ และยังมีการนำกลับไปคิดต่อยอด ทุกๆ เช้าจะมีพี่ๆ มาบอกคุณครูว่า
- ผม/หนูคิดได้แล้วครับ/ค่ะ
-
ตอนเย็นคุณครูว่างไหมคะ หนูจะไปเรียนด้วยค่ะ ...
* ทั้งนี้คุณครูให้งานตามศักยภาพของพี่ๆ
แต่ละคนค่ะ
กิจกรรมการเรียนรู้/ชิ้นงาน
|
แผนการจัดกิจกรรมกาเรียนรู้สาระคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2015 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมายหลัก
ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "คณิตกับชีวิตประจำวัน"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :นักเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการหาร เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถหาวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง เห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร และยังเห็น ความสัมพันธ์ของที่มาของตัวเลขแต่ละตัวโดยการเชื่อมโยงเข้ากับสาระการเรียน รู้อื่นๆ อีกทั้งสามารถแก้ปัญหาและให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างสมเหตุสมผล แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้
week3
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น