เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "คณิตกับชีวิตประจำวัน"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :นักเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการหาร เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถหาวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง เห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร และยังเห็น ความสัมพันธ์ของที่มาของตัวเลขแต่ละตัวโดยการเชื่อมโยงเข้ากับสาระการเรียน รู้อื่นๆ อีกทั้งสามารถแก้ปัญหาและให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างสมเหตุสมผล แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้

week3


บันทึกหลังการสอน
สัปดาห์ที่ 3
                    เพื่อให้พี่ๆ เข้าใจและสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาในรูปแบบต่างๆ ได้ ในสัปดาห์พี่ๆ เรียนรู้เกี่ยวกับการแก้โจทย์ปัญหา โดยมีรูปแบบของโจทย์ปัญหาที่หลากหลาย เช่น
- มีหนังสือสีเหลือง, สีเขียว, สีแดง และ สีม่วง  วางเรียงกัน
           สีม่วง    วางอยู่ทางด้านขวาของ   สีเหลือง
           สีเขียว   วางอยู่ทางด้านขวาของ   สีแดง
           สีม่วง    วางอยู่ทางด้านซ้ายของ   สีแดง

- เลี้ยงเป็ดตัวผู้ 35 ตัว เป็ดตัวเมีย A ตัว รวมเป็นเป็ดทั้งหมด 125 ตัว เลี้ยงเป็ดตัวเมียกี่ตัว

- ผลบวกของจำนวนหนึ่งกับ 125 เป็น 2 เท่าของ 300 จำนวนนั้นคือจำนวนใด
   แต่ละโจทย์ปัญหาคุณครูจะตั้งคำถามกระตุ้นการคิด คือ “โจทย์บอกอะไร?”  “โจทย์ถามอะไร?” “มีวิธีการคิดอย่างไร?”  ซึ่งในชั่วโมงแรกๆ ต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามบ่อยๆ และต้องค่อยๆ อ่านไปพร้อมๆ กัน เมื่อคุณครูนำอ่านช้าๆ วิเคราะห์ที่ละคำพี่ๆ เริ่มเข้าใจพอเริ่มมีเพื่อนเข้าใจ จากนั้นพี่ๆ ก็แชร์กันช่วยเพื่อนคนอื่นๆ ต่อไปเริ่มได้ในวงกว้างมากขึ้น แต่ก็ยังมีอีกหลายคนยังไม่สามารถวิเคราะห์โจทย์ด้วยตนเองได้คุณครูตั้งคำถามกระตุ้นบ่อยๆ และจะเพิ่มเติมให้กับสัปดาห์ต่อไปค่ะ
ส่วนพี่ๆ คนที่เริ่มวิเคราะห์โจทย์ได้แล้ว และเรื่องการดำเนินการก็ทำได้ดีค่ะ ยอดเยี่ยมมกค่ะ
สิ่งที่สังเกตได้ชัดเจนกับพี่ๆ ป.3 ในสัปดาห์นี้ คือ ความกระตือรือร้นที่จะหาคำตอบ และยังมีการนำกลับไปคิดต่อยอด  ทุกๆ เช้าจะมีพี่ๆ มาบอกคุณครูว่า
- ผม/หนูคิดได้แล้วครับ/ค่ะ
-  ตอนเย็นคุณครูว่างไหมคะ หนูจะไปเรียนด้วยค่ะ ...
     * ทั้งนี้คุณครูให้งานตามศักยภาพของพี่ๆ แต่ละคนค่ะ

กิจกรรมการเรียนรู้/ชิ้นงาน











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น