บันทึกหลังการสอน
สัปดาห์ที่ 4
บรรยากาศในห้องเรียนจาก
Quarter
ที่ผ่านๆ มาจะไม่ค่อยเอื้ออำนวยการเรียนรู้มากเท่าไรนักเพราะหลายคนยังฟังไม่เป็น
แต่ในQuarter นี้สังเกตเห็นได้ชัดเจนว่าพี่ๆ
หลายคนมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ เช่น พี่เบียร์ถ้าไม่เข้าใจก็จะยังไม่ยอมไปกินข้าวอยากเรียนต่อก่อนซึ่งคุณครูเห็นแล้วถึงกลับอมยิ้มพี่โตขึ้นแล้วจริงๆ
ยอดเยี่ยมมากค่ะ
พี่ๆ เคยเรียนการหารแบบการแบ่งกล่องแล้วทั้งแบบไม่มีเศษและแบบมีเศษพี่ๆ
ก็ทำได้ดีมากๆ และพี่ๆ ป.3 ได้เข้าสู่การหารยาวที่กระจาย และไม่กระจาย
ทั้งนี้ยังมีพี่หอมที่สามารถหารสั้นได้แล้วและช่วยแนะนำเพื่อนๆ
ทั้งผู้รับและผู้ให้รู้สึกภูมิใจมากที่มีโอกาสช่วยเพื่อนยอดเยี่ยมมากค่ะ หลายคนทำได้ดีเพราะ
ก่อนหน้าที่เข้าใจการคูณได้ดีจึงมองเห็นภาพได้เร็ว และก็ยังมีบางคนที่ยังมองไม่เห็นภาพคุณครูต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถาม
ประมาณชั่วโมงที่สามเริ่มมองเห็นภาพมากขึ้นส่วนคนที่ทำได้ดีอยู่แล้วยิ่งมองเห็นชัดเจนมากขึ้นยอดเยี่ยมมากค่ะ
จากนั้นคุณครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาที่มีทั้งการคูณ
– การหาร – การบวก และเพื่อเป็นการส่งเสริมเรื่องการอ่านของพี่ๆ
คุณครูจึงสร้างโจทย์ที่ค่อยข้างยาวและต้องวิเคราะห์หลายชั้น เช่น ของขวัญหนึ่งกล่องบรรจุขนมไว้
13 กลิ่นดังนี้ กลิ่นส้ม 8 ชิ้น กลิ่นมะนาว 12 ชิ้น และกลิ่นมะขาว 19 ชิ้น เมื่อวันปีใหม่มีผู้ใหญ่ใจดีนำของขวัญมาให้จำนวน
24 กล่อง เมื่อแกะของขวัญทุกกล่องรวมกัน แล้วแยกแต่ละกลิ่นออกจะได้ขนมแต่ละกลิ่นจำนวนเท่าใด
และเมื่อนำขนมทุกกลิ่นมารวมกันจะมีขนมทั้งหมดกี่ชิ้น จากนั้นแบ่งขนมให้เพื่อนๆ 13 คนๆ ละเท่าๆ กันจะได้คนละกี่ชิ้น (โจทย์มีจำนวน 3 ชุด)
จากโจทย์ข้อนี้ทำให้คุณครูสังเกตเห็นหลายอย่างเช่นบางคนยังวิเคราะห์โจทย์ไม่ได้
รู้ว่าโจทย์บอกอะไร ... รู้ว่าโจทย์ถามอะไร
...แต่ไม่สามารถจัดการกับตัวเลขได้ยังสับสน คุณครูต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถาม และชวนให้อ่านทีละประโยคแล้ววิเคราะห์ เมื่อชวนอ่านช้าๆ อ่านหลายๆ
รอบเริ่มรู้วิธีการจัดการกับจำนวน ...และอีกอย่างที่สังเกตเห็นได้ชัดพี่ๆ
มีความอดทนกับการที่จะแก้ปัญหาและสามารถทำงานได้เสร็จทุกคนยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ
พี่ป.2 กับพี่ป.3 จะเรียนคล้ายๆ
กันแค่เพิ่มจำนวนที่มากขึ้น ...ทักษะการเรียนรู้ก็คล้ายๆกัน
* ทั้งนี้คุณครูให้งานตามศักยภาพของพี่ๆ
แต่ละคนค่ะ
* ทั้งนี้คุณครูให้งานตามศักยภาพของพี่ๆ
แต่ละคนค่ะ
กิจกรรมการเรียนรู้/ชิ้นงาน
|
แผนการจัดกิจกรรมกาเรียนรู้สาระคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2015 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมายหลัก
ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "คณิตกับชีวิตประจำวัน"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :นักเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการหาร เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถหาวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง เห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร และยังเห็น ความสัมพันธ์ของที่มาของตัวเลขแต่ละตัวโดยการเชื่อมโยงเข้ากับสาระการเรียน รู้อื่นๆ อีกทั้งสามารถแก้ปัญหาและให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างสมเหตุสมผล แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้
week4
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น