เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "คณิตกับชีวิตประจำวัน"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :นักเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการหาร เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถหาวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง เห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร และยังเห็น ความสัมพันธ์ของที่มาของตัวเลขแต่ละตัวโดยการเชื่อมโยงเข้ากับสาระการเรียน รู้อื่นๆ อีกทั้งสามารถแก้ปัญหาและให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างสมเหตุสมผล แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้

week4



บันทึกหลังการสอน
สัปดาห์ที่ 4
                    บรรยากาศในห้องเรียนจาก Quarter ที่ผ่านๆ มาจะไม่ค่อยเอื้ออำนวยการเรียนรู้มากเท่าไรนักเพราะหลายคนยังฟังไม่เป็น แต่ในQuarter นี้สังเกตเห็นได้ชัดเจนว่าพี่ๆ หลายคนมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ เช่น พี่เบียร์ถ้าไม่เข้าใจก็จะยังไม่ยอมไปกินข้าวอยากเรียนต่อก่อนซึ่งคุณครูเห็นแล้วถึงกลับอมยิ้มพี่โตขึ้นแล้วจริงๆ ยอดเยี่ยมมากค่ะ
                    พี่ๆ เคยเรียนการหารแบบการแบ่งกล่องแล้วทั้งแบบไม่มีเศษและแบบมีเศษพี่ๆ ก็ทำได้ดีมากๆ และพี่ๆ ป.3 ได้เข้าสู่การหารยาวที่กระจาย และไม่กระจาย ทั้งนี้ยังมีพี่หอมที่สามารถหารสั้นได้แล้วและช่วยแนะนำเพื่อนๆ ทั้งผู้รับและผู้ให้รู้สึกภูมิใจมากที่มีโอกาสช่วยเพื่อนยอดเยี่ยมมากค่ะ  หลายคนทำได้ดีเพราะ ก่อนหน้าที่เข้าใจการคูณได้ดีจึงมองเห็นภาพได้เร็ว และก็ยังมีบางคนที่ยังมองไม่เห็นภาพคุณครูต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถาม  ประมาณชั่วโมงที่สามเริ่มมองเห็นภาพมากขึ้นส่วนคนที่ทำได้ดีอยู่แล้วยิ่งมองเห็นชัดเจนมากขึ้นยอดเยี่ยมมากค่ะ
                   จากนั้นคุณครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาที่มีทั้งการคูณ – การหาร – การบวก  และเพื่อเป็นการส่งเสริมเรื่องการอ่านของพี่ๆ คุณครูจึงสร้างโจทย์ที่ค่อยข้างยาวและต้องวิเคราะห์หลายชั้น เช่น  ของขวัญหนึ่งกล่องบรรจุขนมไว้  13 กลิ่นดังนี้  กลิ่นส้ม 8 ชิ้น  กลิ่นมะนาว  12 ชิ้น และกลิ่นมะขาว  19 ชิ้น  เมื่อวันปีใหม่มีผู้ใหญ่ใจดีนำของขวัญมาให้จำนวน 24 กล่อง เมื่อแกะของขวัญทุกกล่องรวมกัน  แล้วแยกแต่ละกลิ่นออกจะได้ขนมแต่ละกลิ่นจำนวนเท่าใด และเมื่อนำขนมทุกกลิ่นมารวมกันจะมีขนมทั้งหมดกี่ชิ้น  จากนั้นแบ่งขนมให้เพื่อนๆ 13 คนๆ ละเท่าๆ กันจะได้คนละกี่ชิ้น (โจทย์มีจำนวน 3 ชุด)
                จากโจทย์ข้อนี้ทำให้คุณครูสังเกตเห็นหลายอย่างเช่นบางคนยังวิเคราะห์โจทย์ไม่ได้ รู้ว่าโจทย์บอกอะไร ... รู้ว่าโจทย์ถามอะไร ...แต่ไม่สามารถจัดการกับตัวเลขได้ยังสับสน คุณครูต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถาม และชวนให้อ่านทีละประโยคแล้ววิเคราะห์  เมื่อชวนอ่านช้าๆ อ่านหลายๆ รอบเริ่มรู้วิธีการจัดการกับจำนวน ...และอีกอย่างที่สังเกตเห็นได้ชัดพี่ๆ มีความอดทนกับการที่จะแก้ปัญหาและสามารถทำงานได้เสร็จทุกคนยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ
พี่ป.2 กับพี่ป.3 จะเรียนคล้ายๆ กันแค่เพิ่มจำนวนที่มากขึ้น ...ทักษะการเรียนรู้ก็คล้ายๆกัน
     * ทั้งนี้คุณครูให้งานตามศักยภาพของพี่ๆ แต่ละคนค่ะ

     * ทั้งนี้คุณครูให้งานตามศักยภาพของพี่ๆ แต่ละคนค่ะ

กิจกรรมการเรียนรู้/ชิ้นงาน
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น